Như chúng ta được biết theo quy định về cơ cấu phẩm trật giáo hội của Hội thánh công giáo thì Hội đồng mục vụ (HĐMV) Giáo xứ được thiết lập với mục đích để đại diện giáo dân có thể đóng góp ý nguyện với Cha sở về việc xây dựng cộng đồng đức tin; việc phát triển đời sống phụng sự Thiên chúa qua lời cầu nguyện, Phụng vụ và Bí tích; và việc phát huy đời sống, phục vụ Cộng đoàn Giáo xứ qua sứ mệnh rao giảng lời chúa và những sinh hoạt khác trong giáo xứ. Trong đó bao gồm những nhiệm vụ tổng quát cơ bản như: Nắm bắt tình hình giáo xứ, nhất là về đời sống đức tin và phong hóa, cùng với Cha sở hoạch định chương trình mục vụ, đề ra phương thức và phân công thực hiện; Góp phần giải quyết những vấn đề, giải tỏa những bất đồng trong giáo xứ. Cộng tác chặt chẽ và thường xuyên với Cha sở trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành công việc mục vụ, giải quyết những vấn đề và những bất đồng, nhằm phát triển và nâng cao đời sống đạo và đời của mọi thành phần và mọi gia đình, đặc biệt gia đình lâm cảnh túng ngặt và người bị bỏ rơi; Cùng với Cha sở soạn thảo chương trình nghị sự cho các phiên họp, có những sáng kiến mục vụ phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của giáo xứ, trao đổi với mọi thành viên liên hệ nhằm chuẩn bị cho việc phân công thực hiện.

Mục đích hoạt động của HĐMV đề ra là như vậy, nhưng tại giáo xứ Nghi Lộc (xã Diễn Hạnh, Diễn Châu) lâu nay, mà chính xác là kể từ khi linh mục Nguyễn Văn Chính về làm quản xứ từ năm 2015 đến nay, dưới sự quản lý điều hành và chỉ đạo của linh mục Chính, hoạt động của HĐMV giáo xứ cũng như của các giáo họ, các giáp trong giáo xứ đang có những biến tướng, lệch lạc không những đi ngược lại với giáo luật công giáo mà còn thể hiện sự ngang ngược, coi thường pháp luật và chính quyền địa phương. Minh chứng rõ nhất cho điều này thể hiện ở việc trong thời gian gần đây, linh mục Chính liên tiếp chỉ đạo cho HĐMV giáo xứ và các giáo họ, cùng với Tiểu ban Công lý hòa bình của giáo xứ huy động quần chúng giáo dân trong giáo xứ kéo lên Trường tiểu học xã Diễn Hạnh để “chất vấn” Ban Giám hiệu nhà trường về các khoản thu chi phí quỹ của trường và lên Ủy ban nhân dân xã Diễn Hạnh để đòi đối chất, yêu cầu UBND xã phải “trả lại” đất trường Thiên Khải Đường cho giáo xứ Nghi Lộc. Chắc chúng ta cũng phải đặt câu hỏi rằng, vậy vì sao mà giáo dân giáo xứ Nghi Lộc phải liên tục cùng nhau kéo lên hết Trường tiểu học đến Ủy ban nhân dân xã như vậy để “chất vấn” hay nói cách khác là đòi quyền lợi chính đáng cho mình, phải chăng là do Trường tiểu học xã Diễn Hạnh đã thu các khoản tiền của học sinh sai quy định và về khu đất thuộc Trường Thiên Khải Đường thì Ủy ban nhân dân xã đã quản lý, sử dụng sai quy định hay là một nguyên nhân nào khác. Và lý do vì sao mà giáo dân giáo xứ Nghi Lộc phải cùng nhau đi “chất vấn” hay nói cách khác là đi kiện hết lần này đến lần khác cũng được lý giải trong các buổi làm việc với trường Tiểu học và UBND xã? Trong buổi làm việc với giáo dân giáo xứ Nghi Lộc để giải đáp các yêu cầu “chất vấn” các khoản thu chi tại Trường tiểu học xã Diễn Hạnh, lãnh đạo Phòng giáo dục đào tạo huyện Diễn Châu đã phối hợp với BGH nhà trường giải thích cặn kẽ các khoản thu của nhà trường theo các quy định của Bộ giáo dục, và kết quả là không có khoản thu nào là sai quy định hay là lạm thu của học sinh. Trước kết quả như vậy thì cuối cùng bà con giáo dân đã đồng tình và ra về, còn phía linh mục Chính và HĐMV thì coi như một kế hoạch đi đòi lại “tiền học phí” đã thất bại.

Còn về chuyện giáo xứ Nghi Lộc đi “đòi” đất thuộc Trường Thiên Khải Đường với bản thông báo của linh mục Chính đề nghị HĐMV các họ, giáp huy động giáo dân kéo lên xã để yêu cầu chính quyền trả lại đất, về vấn đề này UBND xã Diễn Hạnh đã có văn bản trả lời chi tiết nội dung kiến nghị cho linh mục Chính và HĐMV giáo xứ cũng như trả lời trong nhiều buổi làm việc trực tiếp trước đây. Về nguồn gốc đất khu vực Thiên Khải Đường, là đất giáo xứ qua nhiều thời kỳ lịch sử được sử dụng vào nhiều mục đích chứ không phải do giáo xứ sử dụng liên tục từ năm 1951 đến nay, trong những năm chiến tranh ủy ban xã đã trao đổi với giáo xứ Nghi Lộc để lập thành điểm dạy học cho con em trong xã và làm kho lương thực bao gồm dãy nhà 4 gian với diện tích 330m2, năm 1972 chính quyền xã đã trả lại đất Thiên Khải Đường cho giáo xứ nguyên vẹn nhưng phía giáo xứ Nghi Lộc lúc đó do không có kinh phí sửa chữa, xây dựng nên ủy ban xã tiếp tục quản lý, đến năm 1996 thực hiện việc quản lý đất đai chính quyền các cấp đã giải quyết và cấp quyền sử dụng cho giáo xứ Nghi Lộc diện tích 330m2 đất khu Trường Thiên Khải Đường để xây dựng lại nhà học giáo lý. Còn những diện tích đất liền kề mà phía giáo xứ Nghi Lộc cho rằng cũng là đất của Thiên Khải Đường thì phía giáo xứ và HĐMV không có cơ sở chứng minh sở hữu, những diện tích này trong thời gian sau đó đã được cấp quyền sử dụng cho một số hộ dân trong xã và thời điểm đó không có ai có ý kiến phản đối, và theo quy định của pháp luật tại Điều 10 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 4 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP thì Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất và không xem xét giải quyết khiếu nại về việc đòi lại đất mà Nhà nước đã giao cho người khác sử dụng trước năm 1993.

Như vậy có thể kết luận, việc đi “đòi đất” của giáo dân giáo xứ Nghi Lộc dưới sự chỉ đạo của linh mục Chính và HĐMV là không có cơ sở, và chính quyền xã Diễn Hạnh, Trường tiểu học xã Diễn Hạnh và các cơ quan có thẩm quyền liên quan đã quan tâm tới những thắc mắc cũng như những kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân. Vậy nhưng về phía HĐMV và bản thân linh mục Chính dường như đang lấy giáo dân của mình ra để che đậy cho một mục đích khác của bản thân, bằng chứng là trong các buổi làm việc với xã, một số ý kiến của giáo dân dưới sự dướng dẫn của linh mục Chính nói rằng việc chính quyền không cấp lại đất mà giáo xứ cho là của mình là làm mất tình đoàn kết lương giáo, và chính một vị trong HĐMV cũng phát biểu với giọng điệu thách thức chính quyền rằng nếu như phía chính quyền không giải quyết ổn thỏa yêu cầu phi lý trên thì sẽ có nhiều phức tạp như đánh nhau, biểu tình… Và điều đáng nói hơn nữa là việc “đòi đất” của giáo xứ Nghi Lộc là việc giải quyết tranh chấp đơn thuần và đã được cơ quan các cấp thụ lý và giải quyết thỏa đáng, nhưng trong các buổi làm việc lại xuất hiện những “đối tượng” chống đối trên địa bàn như Thái Văn Pháp, Thái Văn Hòa và và một số đối tượng khác trực tiếp quay lại và phát tán lên các trang mạng phản động, chống đối với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sai bản chất vụ việc, cho rằng chính quyền cướp đất của giáo xứ và bán lại cho người khác, việc làm đó không có mục đích gì khác ngoài việc nhằm làm phức tạp thêm tình hình an ninh trật tự tại địa phương cũng như khiến người dân hiểu sai các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chính những việc làm như vậy của HĐMV và giáo dân giáo xứ Nghi Lộc dưới sự chỉ đạo của linh mục Chính mới là nguyên nhân làm mất đi mối đoàn kết lương giáo vốn có trên địa bàn, làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự và ngăn cản việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế của địa phương. Nếu những hành vi như vậy còn tiếp diễn, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh, đảm bảo cho sự phát triển ổn định của địa phương cũng như là cơ sở để xây dựng mối đoàn kết lương giáo.
#VL#