THỰC HƯ CHUYỆN LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC “THÍ TỐT” NGUYỄN NAM PHONG?

Ngày 2/12/2017 mới đây, Lm Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc chính thức lên tiếng về việc “Anh Phanxicô Nguyễn Nam Phong, người giáo dân Song Ngọc bị bắt”.

Ngoài việc dành những lời khen có cánh cho Nguyễn Nam Phong: “Anh Phanxicô Nguyễn Nam Phong là thành viên trong ban hành giáo họ Ngọc Sơn, xứ Song Ngọc, và là trợ tá của TNTT xứ đoàn thánh Ignacio Song Ngọc. Anh sống hiền lành, đạo đức và đầy lòng nhiệt thành với Giáo Hội và mọi người” thì Linh mục này đã cố tình cắt bỏ những chi tiết bất lợi cho Phong. Theo đó, trong cách nói về vụ việc 14/2/2017 thì cũng chỉ nói đến việc Phong cố thủ không ra ngoài xe ô tô chứ không đề cập đến chi tiết nào về hành vi chống người thi hành công vụ của Phong trong khi mọi thứ đã được phản ánh rất đôĩ rõ ràng: “Ngày 14/2/2017, anh chạy xe chở con và một số bà con đi kiện Formosa. Công an vây bắt chiếc xe nầy và yêu cầu anh Phong mở cửa xe, nhưng anh kiên quyết không mở. Nhờ sự kiên cường của anh mà 8 người trên xe đã thoát khỏi bàn tay khát máu của công an. Ngày 15/5/2017, cũng là anh Phong chạy chiếc xe chở Hoàng Bình và hôm đó Hoàng Bình bị bắt”.

Linh mục Thục cũng tái khẳng định chuyện Phong là người tốt ở cuối bản thông báo: “Con khẳng định lần nữa rằng, anh Phong là người rất tốt, nhiệt thành với Giáo hội và tận tình giúp đỡ mọi người. Anh đang bị cộng sản hãm hại. Anh cũng là cột trụ trong gia đình. Một mình nuôi vợ và 3 con dại, đứa sau mới 6 tháng tuổi. Nhà cửa anh bị phá hoại đêm 31/5/2017 và công việc buôn bán của anh gặp rất nhiều khó khăn từ sau ngày đi kiện Formosa 14/2/2017, nên cuộc sống vợ con anh hiện nay rất khó khăn, nợ nần chồng chất…” và không quên đặt điều vu khống chính quyền: “Thực tế cho thấy, cộng sản bất chấp thủ đoạn để đạt mục đích. Họ không ngần ngại sử dụng những mưu hèn kế bẩn để đàn áp những ai dám làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ, dù đó là những việc làm ích nước lợi dân. Chúng ta vẫn còn nhớ vụ án luật sư Cù Huy Hà Vũ, công an Hà Nội không ngại dùng hai bao cao su làm vật chứng giả để hãm hại luật sư vì đã lên tiếng đấu tranh cho công lý. Trường hợp anh Lê Văn Đài ở Vũ Thư, Thái Bình cũng được dùng một cách thức bỉ ổi tương tự.

Việc cộng sản bắt anh Nguyễn Nam Phong thực chất là một hình thức đàn áp tôn giáo mà họ quen dùng từ xưa đến nay, đó là dùng cớ chính trị để bắt bớ, đàn áp hoặc uy hiếp các chức sắc tôn giáo. Thật vậy, có nhiều người đi kiện Formosa, tại sao họ chỉ nhắm bắt anh Phong, nếu không phải vì anh vừa là một vị trong ban hành giáo, vừa là giáo lý viên và một tán trợ TNTT xứ đoàn Song Ngọc?! Con nghĩ rằng, nếu chúng ta không đồng lòng phản đối thì việc leo thang đàn áp ngay trong hàng ngũ linh mục chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”.

Dù trơ trẽn hết chỗ nói, với bản thông báo này thì Linh mục Thục đã đạt được mục đích là thể hiện việc mình không bỏ rơi của mình đối với Nguyễn Nam Phong. Tuy nhiên, thực chất mà nói thì những thông tin Linh mục này nói ra đang gây bất lợi cho Phong. Cụ thể: Với việc xác nhận Phong có mặt trong trong sự việc 14/2/2017 bản thông báo đã vô tình là một thứ bằng chứng để cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Nghệ An củng cố hồ sơ, xử lý Phong trước pháp luật.

Chi tiết thứ hai cần nói đến là mặc dù trước đó Phong bị tạm giữ hành chính và phạt hành chính đối với tội danh mua dâm và Phòng cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã có bản thông báo tới chính quyền địa phương nơi cư trú và người nhà của Phong. Song với việc liên tục khẳng định Phong là người tốt, “Anh sống hiền lành, đạo đức và đầy lòng nhiệt thành với Giáo Hội”. Vô tình Linh mục Thục đang nói ngược vấn đề và cổ vũ cho hành vi phi đạo đức đối với Phong. Và riêng với chuyện này thì sẽ không có gì quá lạ nếu chị Nguyễn Thị Yến vợ Phong nói rằng: Chính Cha quản xứ đã đồng lõa và cổ vũ cho hành vi của chồng mình. Khi đó tất yếu sẽ xảy ra những điều không hay đối với Phong khi gã thực hiện xong bản án của mình (nếu bị Tòa tuyên).

Nói như thế để thấy, nếu như sau lần lên tiếng này dù có ai đó, kể cả người nhà Phong đến trách cứ Linh mục Thục thì Linh mục này vẫn bằng yên như thường. Và xem như trách nhiệm của Linh mục này trong sự việc này đã hết. Và người thiệt thòi nhất vẫn là Phong và gia đình. Có thể, cũng giống như Hoàng Đức Bình sau khi bị bắt, đã vài ba lần Linh mục Thục đến thăm nom nhưng dần dà, Linh mục Thục nhanh chóng lãng quên! Cho nên, sau Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong thành dê tế thần, là kẻ bị Linh mục Thục thí tốt để đổi lấy sự bình an cho riêng mình!

Phạm Nghĩa