Nguyễn Thái Hợp sẽ đưa giáo phận Vinh đi về đâu?

Từ khi Nguyễn Thái Hợp được bổ nhiệm về làm giám mục Giáo phận Vinh, bộ mặt của giáo hội Công giáo Vinh đã có nhiều xáo trộn, không theo đường hướng của Toà thánh (Vatican) và giáo hội Công giáo Việt Nam như người tiền nhiệm – Giám mục Cao Đình Thuyên.

Nguyễn Thái Hợp, người có thời gian dài tu nghiệp ở nước ngoài, được Mỹ huấn luyện, đào tạo, xây dựng làm “ngọn cờ” chính trị tại Việt Nam (thông qua Quỹ Quốc gia vì dân chủ Mỹ – NED và Quỹ Phát triển quốc tế Mỹ – USAID tài trợ năm 1995), đã lấy cái gọi là học thuyết “Xã hội dân sự” làm chủ thuyết cho đường hướng hoạt động của mình tại Việt Nam. Sau khi về nước (năm 2000), từ một linh mục kiêm Giám đốc học vụ của Dòng Đa Minh Việt Nam trở thành chủ chăn giáo phận Vinh – một giáo phận có hơn 524 nghìn giáo dân, trên dưới 300 linh mục, trải dài từ Nghệ An đến Quảng Bình, Nguyễn Thái Hợp coi đây là thời cơ vàng để đem những gì được NED đào tạo ra áp dụng, với ý đồ xây dựng một xã hội Công giáo thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước, thúc đẩy hình thành “xã hội dân sự” trên mảnh đất miền Trung, từng bước tiến hành “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, bạo loạn lật đổ.

Nguyễn Thái Hợp với nguyên đại sứ Mỹ tại Việt Nam: Ted Osuid

 

Thực hiện ý đồ trên, với tư cách là Giám mục Giáo phận, kiêm Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà Bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Nguyễn Thái Hợp đã cấu kết với các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước, lợi dụng các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội nhạy cảm để làm phát sinh, duy trì các vụ việc phức tạp trong Công giáo, gây rối an ninh, trật tự, hình thành tâm lý chống chính quyền trong quần chúng tín đồ, tập hợp lực lượng để lật đổ khi có các biến cố chính trị. Như chúng ta đã thấy, từ 2010 đến nay, Nguyễn Thái Hợp đã chỉ đạo, dung túng cho số linh mục cực đoan cấu kết với các phần tử phản động của “Việt tân”, “Hội anh em dân chủ”, “Phong trào Lao động Việt”… như Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Văn Oai, Đậu Văn Dương, Chu Mạnh Sơn, Lê Đình Lượng, Hoàng Đức Bình… gây ra hàng loạt vụ vụ việc phức tạp, điển hình: Kích động giáo dân gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông ngày 01/7/2012; gây rối an ninh, trật tự, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản công dân ở Trại Gáo, xã Nghi Phương ngày 22/5/2013 và tại xã uỷ ban nhân dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc ngày 01/9/2013; kích động giáo dân ở giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) gây rối an ninh, tật tự, không chịu di rời trả lại mặt bằng cho tỉnh Hà Tĩnh thi công cảng Vũng Áng mặc dù đã nhận tiền đền bù (riêng vụ này, Nguyễn Thái Hợp đã giữ lại 20% số tiền đền bù cho cá nhân); “bật đèn xanh” cho linh mục Lê Công Lượng – quản xứ Giáo họ Yên Lạc, thuộc Giáo xứ Xuân Kiều kích động hơn 500 giáo dân đập phá tường rào, cướp đất của Trường mầm non Nghi Kiều, Nghi Lộc; lợi dụng sự cố Formosa, chỉ đạo Đặng Hữu Nam (quản xứ Phú Yên), Nguyễn Đình Thục (quản xứ Song Ngọc – Quỳnh Lưu), Trần Đình Lai (quản xứ Đông Yên – Kỳ Anh)… kích động giáo dân tuần hành, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, bắt giữ người trái pháp luật, tập dượt các cuộc phá rối an ninh, bạo loạn lật đổ tại Nghệ An, Hà tĩnh suốt từ năm 2016 đến 2017…

Chân dung Nguyễn Thái Hợp – người được CIA đào tạo để thực hiện âm mưu chính trị tại Việt Nam

Có thể nói, trong hơn 7 năm chăn dắt giáo phận Vinh, Nguyễn Thái Hợp đã tạo ra một hình ảnh giáo hội Công giáo hiếu chiến, bất tuân pháp luật, đạo đức xuống cấp, bè phái cục bộ trong thi tuyển, đào tạo chủng sinh, thụ phong, bổ nhiệm, thuyên chuyển linh mục… đi ngược lại tinh thần Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, làm xói mòn lòng tin của chức sắc, giáo dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Giáo hội và tín hữu Ki tô giáo; ảnh hưởng đến an ninh, trật tự của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Không ai còn nhận thấy hình ảnh, giá trị cứu rỗi tinh thần cao cả của Thiên Chúa; xã hội lảng tránh, hoài nghi, không còn niềm tin Giáo hội.

Nguyễn Thái Hợp với thành viên tổ chức tội ác Việt Tân và thành viên của chính phủ nước ngoài

Những hành động của người đứng đầu Giáo hội làm cho dư luận phẫn nỗ có thể tóm tắt như sau:

  1. Cấu kết với ngoại bang, các tổ chức phản động lưu vong , khủng bố người Việt để chống lại Tổ quốc và nhân dân. Trong suốt hơn 7 năm làm chủ chăn Giáo phận, Nguyễn Thái Hợp và một số chức sắc cực đoan đã hàng chục lần ra nước ngoài gặp gỡ, tiếp xúc với các thế lực thù địch, phản động bàn bạc, vận động, tranh thủ chỉ đạo, nhận tài trợ để chống phá, nhất là sau sự cố Formosa. Riêng trong năm 2017, Nguyễn Thái Hợp cùng với đoàn tuỳ tùng của cái gọi là Đại diện “Ban Cứu trợ giải quyết thảm hoạ Formosa” gồm Phan Sỹ Phương (Quản hạt Cửa Lò), Trần Đình Lai (quản xứ Đông Yên), Nguyễn Thanh Tịch (quản xứ Cồn Sẻ), Nguyễn Văn Thành (quản xứ Tam Toà)… đã 2 lần đi các nước châu Âu, Đài Loan, Úc… vận động chính giới các nước, các tổ chức quốc tế để quốc tế hoá vấn đề Formosa. Đáng chú ý, trong các chuyến đi này đều có sự tháp tùng công khai của các thành viên của tổ chức khủng bố “Việt tân” như: Linh mục Nguyễn Văn Hùng (Đài Loan), Phạm Hồng Thuận, Angiela Trang Huỳnh… Mặc dù không được dư luận quốc tế ủng hộ và bản thân Nguyễn Thái Hợp cũng đánh giá các chuyến đi vận động về Formosa là thất bại thảm hại, nhưng đã chứng minh bản chất phản động, bán nước của y và đồng bọn.
    Nguyễn Thái Hợp với các thành viên đầu sọ của băng đảng tội ác Việt tân
  2. Cấu kết với các đối tượng phản động, chống đối lợi dụng các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội nhạy cảm để kính động chống chính quyền. Nguyễn Thái Hợp đã “bật đèn xanh” cho một số chức sắc cực đoan, chống đối như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Trần Đình Lai, Nguyễn Thanh Tịnh, Nguyễn Công Bình (quản xứ Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng, Lộc Hà)… lợi dụng sự cố Formosa để kích động giáo dân tuần hành, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự nhằm tập hợp lực lượng, tập dượt các cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, bạo loạn lật đổ theo kịch bản của phương Tây. Để thực hiện âm mưu, ý đồ này, số chức sắc nói trên đã sử dụng nhà thờ làm “pháo đài” câu kết, nuôi dưỡng, bảo vệ các đối tượng “Việt tân”, “Phong trào Lao động Việt”, “Con đường Việt Nam”, “Việt Nam Cộng hoà”… như Lê Đình Lượng, Nguyễn Văn Oai, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Hoàng Đức Bình, Bạch Hồng Quyền, Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Trung Trực, Mai Văn Tám, Nguyễn Văn Hoá, Chu Mạnh Sơn…; đồng thời sử dụng số này để “cố vấn” xây dựng kịch bản, kích động tuần hành biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, bắt giữ người trái pháp luật, tổ chức làm truyền thông để tung lên các trang mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý, tuyên truyền, xuyên tạc, nhận tiền tài trợ từ nước ngoài… Hoạt động này đã gây mất ổn định an ninh, trật tự trong một thời gian rất dài, gây bức xúc trong xã hội.
    Nguyễn Thái Hợp với thành viên tổ chức khủng bố Việt tân: Nguyễn Văn Hùng tại Đài Loan
  3. Lợi dụng Thánh đường để tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Nhà nước: Nguyễn Thái Hợp và một số linh mục chống đối như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Trần Đình Lai, Nguyễn Thanh Tịnh… đã liên tục lợi dụng toà giảng, trả lời phỏng vấn đài báo phản động để công khai tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bóp méo sự thật, phủ nhận thành quả cách mạng, xúc phạm lãnh tụ… Hoạt động này là hết sức nguy hiểm, làm xói mòn lòng tin của quần chúng giáo dân với chính quyền, gây tâm lý hoang mang, kích động tư tưởng hận thù trong giáo dân nhằm huy động khi có biến cố.
    Nguyễn Thái Hợp với bọn phản động hải ngoại
  4. Chỉ đạo, bật đèn xanh cho số linh mục thân cận tăng cường các hoạt động lấn chiếm đất đai, xây dựng cơ sở thờ tự, tách các xứ, họ đạo trái pháp luật, một số vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Từ 2010 đến nay đã có hàng trăm vụ việc liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng cơ sở tôn giáo…
    Giáo dân lấn chiếm đất đai tại giáo xứ Kẻ Gai, Hưng Tây, Hưng Nguyên
  5. Hoạt động quản lý, đào tạo chủng sinh, bổ nhiệm, thuyên chuyển linh mục, quản lý tài chính… của người đứng đầu Giáo phận có nhiều tai tiếng, bị dư luận trong cộng đồng dân Chúa phản ứng với nhiều cung bậc khác nhau. Năm 2017 một “Thư ngỏ” (được đánh giá là người trong cuộc) được chuyển qua mail cho các linh mục trong giáo phận đã phản ánh toàn bộ các vấn đề nội tại của Giáo hội, đặc biệt là cách quản lý, điều hành của Nguyễn Thái Hợp: Đó là tình trạng “chạy thi tuyển chủng sinh”, “chạy thụ phong”, “chạy bổ nhiệm, thuyên chuyển”; là tình trạng bè phái, cục bộ; tình trạng loại bỏ các chức sắc già, ôn hoà với chính quyền, bố trí ở vùng nghèo, hẻo lánh, nâng đỡ số linh mục dòng, số “cấp tiến”, bố trí chỗ “màu mỡ”; tình trạng trục lợi, cá nhân trong hoạt động mục vụ; tình trạng đạo đức xuống cấp của các chủ chăn (hủ hoá, trọng phú, khinh bần…)… Rồi vụ việc 156 hộ giáo dân Đông Yên đã Thỉnh nguyện thư phản đối và tố cáo Nguyễn Thái Hợp ăn chặn tiền đóng góp của giáo dân…
    hộ giáo dân Đông Yên đã Thỉnh nguyện thư phản đối và tố cáo Nguyễn Thái Hợp ăn chặn tiền đóng góp của giáo dân…

Câu kết chặt chẽ với ngoại bang, phản động, nhận tài trợ từ nước ngoài, dựa vào thần quyền, giáo lý, trói chặt các chức sắc và tín đồ trong tay mình, Nguyễn Thái Hợp đã công khai hoạt động chống chính quyền. Giáo phận Vinh từ chỗ bình yên, “tốt đời đẹp đạo”, sống “phúc âm trong lòng dân tộc” bỗng chốc trở nên cuồng loạn, bất yên. Giáo phận Vinh sẽ về đâu trong bàn tay ma quỷ của Nguyễn Thái Hợp?

#Khánh Quỳnh#